ยินดีตอนรับสู่บล็อก BaBee

วันศุกร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2

บันทึกอนุทิน
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤน แจ่มถิ่น
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธที่ 21  มกราคม  2558
ครั้งที่ 2  เวลาเรียน  08:30 - 12:20  น.

สิ่งที่เรียนรู้

รูปแบบการจัดการศึกษา
  • การศึกษาปกติทั่วไป    เป็นการศึกษาสำหรับเด็กปกติที่มีมาตั้งแต่โบราณ
  • การศึกษาพิเศษ          เป็นการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษพึ่งเริ่มมีมาเมื่อ 20 - 30 ปีก่อน
  • การศึกษาแบบเรียนร่วม
  • การศึกษาแบบเรียนรวม
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated Education หรือ Mainstreaming)
  • การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป
  • มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน
  • ใช้เวลาว่างช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน
การศึกษาแบบเรียนร่วมมี  2  แบบ  คือ
        การเรียนร่วมบางเวลา (Integration)
                   - การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา       
                   - เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออก และมีปฎิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ
        การเรียนร่วมเต็มเวลา (Mainstreaaming)
                   - การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน
                   - เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ

ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม(Inclusive Education)
  • การศึกษาสำหรับทุกคน
  • รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการรักษา
  • จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล   
การศึกษาแบบเรียนรวม
          คือ  เป็นการศึกษากับเด็กทุกคนโดยต้องเริ่มต้นตั้งแต่การศึกษาขั้นพื้นฐาน(ปฐมวัย)  และเด็กแต่ละคนมึความแตกต่างกัน  ครูจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้เหมาะสมเฉพาะบุคคล

ทำไมเด็กต้องเริ่มพัฒนาตั้งแต่ช่วงปฐมวัย
  • เป็นช่วงวัยทองแห่งการเรียนรู้
  • ปรับพฤติกรรมได้ง่าย
  • เด็กจะเรียนรู้และพัฒนาได้เร็ว
  • ช่วงอายุ  0-7 ขวบ  เป็นช่วงที่เซลล์สมองเจริญเติบโต
  • ช่วงอายุ  7 ขวบ  ขึ้นไปเซลล์สมองจะหยุดการเจริญเติบโต
ความแตกต่างระหว่างเรียนร่วมกับเรียนรวม
        เรียนร่วมกับเรียนรวมมีความหมายคล้ายๆกันแต่ก็มีความแตกต่างกันอยู่ คือ
                เรียนร่วม 
                    - เด็กพิเศษจะอยู่ในความดูแลของศูนย์การศึกษาพิเศษ
                    - การศึกษาจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงแต่จะมีการเขียนแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล
                เรียนรวม
                    - เด็กพิเศษจะมาสมัครเรียน เลือกโรงเรียนเหมือนเด็กปกติ  เด็กจะเรียนอยู่ที่โรงเรียนตลอดทั้งวันและอยู่ในความดูแลของทางโรงเรียน

หลังจากที่อาจารย์สอนเสร็จแล้ว อาจารย์ก็ให้นักศึกษาทำข้อสอบPost test 3ข้อ


กิจกรรมที่ได้ทำ


วันนี้อาจารย์ให้นักษาร้องเพลง  5  เพลง





ประเมิน

             ตนเอง    :  มาเรียนก่อนเวลา  ตั้งใจเรียน  แต่งกายเรียบร้อย  ทำกิจกรรมกับเพื่อนอย่างเต็มที่

             เพื่อน     :  มาเรียนพร้อมเพียงกัน  ตั้งใจเรียน  แต่งกายเรียบร้อย  ทำกิจกรรมกันอย่างเต็มที่

             อาจารย์  :  วันนี้อาจาร์พาร้องเพลงสนุกมาก  สอนได้เข้าใจ ชัดเจน












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น