ยินดีตอนรับสู่บล็อก BaBee

วันเสาร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 6

บันทึกอนุทิน
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤน แจ่มถิ่น
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธที่  18  กุมภาพันธ์  2558
ครั้งที่  6  เวลาเรียน  08:30 - 12:20  น.

ความรู้ที่ได้รับ


การเรียนวันนี้อาจารย์ในนักศึกษาทำกิจกรรม

กิจกรรม ตอบคำถามรถไฟเหาะ











คำตอบที่ได้จากคำถาม  "รถไฟเหาะแห่งชาติ"




เรียนเรื่อง  การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ


ทักษะทางสังคม
  • เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากพ่อแม่
  • การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข
กิจกรรมการเล่น
  • การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
  • เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
  • ในช่วงแรกๆเด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง
ยุทธศาสตร์กาารสอน
  • เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีการเล่น  ไม่รู้ว่าเล่นอย่างไร
  • ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
  • จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
  • ครูจดบันทึก
  • ทำแผน IEP
การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
  • วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
  • คำนึกถึงเด็กทุกๆคน
  • ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน
  • เด็กปกติทำหน้าที่ให้เหมือน "ครู"  ให้เด็กพิเศษ
ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
  • อยู่ใกล้ๆและเฝ้ามองอย่างสนใจ
  • ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
  • ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
  • ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
  • ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
  • ทำโดย "การพูดนำของครู"

กิจกรรมต่อไป คือ กิจกรรมร้องเพลง 5 เพลง



กิจกรรมบำบัดเด็กพิเศษด้วยเพลง  (ขีดเส้นเติมจุดด้วยเพลง)

1. ให้จับคู่กับเพื่อน 2 คน  และเลือกสีที่ตัวเองชอบคนละ 1 สี


 2. ให้หนึ่งคนลากเส้นไปเลื่อยๆโดยไม่ยกมือขึ้น ลากไปทางไหนก็ได้มีข้อแม้ต้องมีเส้นตัดกันเป็นวงกลม ส่วนคนที่สองใช้สีจุดตรงที่มีเส้นตัดเป็นวงกลมดังภาพ


3. จากนั้นให้มองดูว่าสิ่งที่วาดออกมามีตรงไหนเหมือนรูปอะไรบ้าง  แล้วระบายสีให้สวยงาม
สิ่งที่เห็นในรูป คือ  กวาง  เป็ด  นก


นี้คือ  ผลงานของเพื่อนๆทั้งห้อง สวยๆทั้งนั้น


การนำไปใช้
   
         การเรียนในวันนี้ทำให้ได้รับความรู้เรื่องทักษะทางสังคม ทักษะที่สำคัญ สำหรับเด็กพิเศษและเด็กปกติ รู้จักการจัดกิจกรรมการเล่นต่างๆที่จะส่งเสริมทักษะทางด้านสังคม  รู้จักการปฏิบัติตัวให้เหมาะสมกับเด็ก และรู้จักการกระตุ้นให้เด็กเกิดทักษะทางสังคมให้ได้มากที่สุด

การประเมิน

                ตนเอง  :  มาเรียนตรงเวลา  แต่งกายเรียบร้อย  ตั้งใจทำกิจกรรม ตั้งใจเรียนและจดเพิ่มในสิ่งที่สำคัญในเนืืืื้อหาที่เรียน

                เพื่อน  :  ตั้งใจทำกิจกรรมกันดี  มีคุยกันนิดหน่อย  ตั้งใจเรียนกันทุกคน

                อาจารย์  :  อาจารย์มีกิจกรรมสนุกๆมาให้ทำ  น่าตื่นเต้นตลอด ทุกกิจกรรมสนุกและคลายเครียด  อยากให้อาจารย์หากิจกรรมมาให้ทำอีก  วันนี้อาจารย์สอนได้เข้าใจง่าย เนื้อหาชัดเจน  ทำให้เข้าใจในบทเรียนมากขึ้นค่ะ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น