ยินดีตอนรับสู่บล็อก BaBee

วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่15


 บันทึกอนุทิน 
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤน แจ่มถิ่น
วันพุธที่  22  เมษายน 2558


ความรู้ที่ได้รับ
   
             ก่อนที่จะเข้าเรียน อาจารย์ได้ให้นักศึกษาทุกคนทำแบบทดสอบจิตวิทยา ชื่อแบบทดมอบ ดิ่งพสุธา  

 เรื่องโปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล 
(Individualozed Education Program)

 
แผน IEP
- การเขียนแผน IEP
- ส่วนประกอบของแผน IEP
- ประโยชน์ต่อเด็ก
- ประโยชน์ต่อครู
- ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง

ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
1. การรวบรวมข้อมูล
2. การจัดทำแผน
    - การกำหนดจุดมุ่งหมาย
    - จุดมุ่งหมายระยะยาว
    - จุดมุ่งหมายระยะสั้น
3. การใช้แผน
4. การประเมินผล


การจัดทำแผน IEP

        จากนั้นอาจารย์ได้ให้นักศึกษาทำกิจกรรม โดยให้นักศึกษาจับกลุ่มๆละ 5 คน แล้วช่วยกันเขียนแผน IEP โดยการเขียนแผน อาจารย์ให้นักศึกษาเขียนแผนจำนวนกี่ทักษะก็ได้ โดยให้สมมุติว่าเพื่อนในกลุ่ม 1 คน เป็นเด็กที่มีความต้องการพิเศษ โดยกลุ่มดิฉันได้สมมุติให้นางสาวเนตรณภา  ไชแดง  เป็นเด็กที่มีความต้องการพิเศษ  ท้ายคราบเรียนอาจารย์ให้ทักศึกษาทุกคนส่งแผน


สรุป
        
      ในการเรียนครั้งนี้ทำให้ดิฉันทราบถึงการเขียนแผน IEP นั้นต้องใช้ระยะเวลาในการเขียนเท่าไหร่ และมีวิธีการเขียนที่มีความระเอียดและชัดเจน เพื่อที่จะต้องนำไปใช้กับเด็กได้จริง แผน IEP นั้น จะเขียนในระยะเวลาที่นาน (ขึ้นอยู๋กับอาการของเด็ก) จากกิจกรรมที่อาจารย์ได้มอบหมายให้ทำให้ดิฉันเข้าใจว่าครูทุกคนมีความสำคัญเป็นอย่างมากที่จะเขียนแผนออกมาให้สอดคล้องและตรงตามพฤติกรรม คนเป็นครูต้องคำนึงถึงหลายๆเหตุและปัจจัย ทุกก้าวเดินของครูจึงมีความอันตราย เพราะอีกครึ่งหนึ่งของชีวิตครูคือการต้องดูแลเด็กๆทุกคน สำคัญเป็นอย่างมากครูจะต้องปรับพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์จากเด็กที่มีความต้องการพิเศษให้ได้


ประเมินผล

              ตนเอง : เข้าเรียนก่อนเวลา ตั้งใจเรียนมาก  ตั้งใจทำกิจกรรมให้เสร็จทันเวลา

              เพื่อน : ตั้งใจทำกิจกรรมกันดี  มีคุยกันนิดหน่อยแต่ทุกคนก็ตั้งใจเรียน

             อาจารย์ : สอนอย่างละเอียด  พร้อมทั้งอธิบายการเขียนแผนให้นักศึกษาได้ดูอย่างเข้าใจ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น