บันทึกอนุทินครั้งที่15
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤน แจ่มถิ่น
วันพุธที่ 22 เมษายน 2558
ก่อนที่จะเข้าเรียน อาจารย์ได้ให้นักศึกษาทุกคนทำแบบทดสอบจิตวิทยา ชื่อแบบทดมอบ ดิ่งพสุธา
เรื่องโปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล
(Individualozed Education Program)
- การเขียนแผน IEP
- ส่วนประกอบของแผน IEP
- ประโยชน์ต่อเด็ก
- ประโยชน์ต่อครู
- ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
1. การรวบรวมข้อมูล
2. การจัดทำแผน
- การกำหนดจุดมุ่งหมาย
- จุดมุ่งหมายระยะยาว
- จุดมุ่งหมายระยะสั้น
3. การใช้แผน
4. การประเมินผล
จากนั้นอาจารย์ได้ให้นักศึกษาทำกิจกรรม โดยให้นักศึกษาจับกลุ่มๆละ 5 คน แล้วช่วยกันเขียนแผน IEP โดยการเขียนแผน อาจารย์ให้นักศึกษาเขียนแผนจำนวนกี่ทักษะก็ได้ โดยให้สมมุติว่าเพื่อนในกลุ่ม 1 คน เป็นเด็กที่มีความต้องการพิเศษ โดยกลุ่มดิฉันได้สมมุติให้นางสาวเนตรณภา ไชแดง เป็นเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ท้ายคราบเรียนอาจารย์ให้ทักศึกษาทุกคนส่งแผน
ในการเรียนครั้งนี้ทำให้ดิฉันทราบถึงการเขียนแผน IEP นั้นต้องใช้ระยะเวลาในการเขียนเท่าไหร่ และมีวิธีการเขียนที่มีความระเอียดและชัดเจน เพื่อที่จะต้องนำไปใช้กับเด็กได้จริง แผน IEP นั้น จะเขียนในระยะเวลาที่นาน (ขึ้นอยู๋กับอาการของเด็ก) จากกิจกรรมที่อาจารย์ได้มอบหมายให้ทำให้ดิฉันเข้าใจว่าครูทุกคนมีความสำคัญเป็นอย่างมากที่จะเขียนแผนออกมาให้สอดคล้องและตรงตามพฤติกรรม คนเป็นครูต้องคำนึงถึงหลายๆเหตุและปัจจัย ทุกก้าวเดินของครูจึงมีความอันตราย เพราะอีกครึ่งหนึ่งของชีวิตครูคือการต้องดูแลเด็กๆทุกคน สำคัญเป็นอย่างมากครูจะต้องปรับพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์จากเด็กที่มีความต้องการพิเศษให้ได้
ตนเอง : เข้าเรียนก่อนเวลา ตั้งใจเรียนมาก ตั้งใจทำกิจกรรมให้เสร็จทันเวลา
เพื่อน : ตั้งใจทำกิจกรรมกันดี มีคุยกันนิดหน่อยแต่ทุกคนก็ตั้งใจเรียน
อาจารย์ : สอนอย่างละเอียด พร้อมทั้งอธิบายการเขียนแผนให้นักศึกษาได้ดูอย่างเข้าใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น