ยินดีตอนรับสู่บล็อก BaBee

วันเสาร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่  9

บันทึกอนุทิน
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤน  แจ่มถิ่น
วิชา  การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธที่  11  มีนาคม  2558
ครั้งที่  9  เวลา  8.30 - 12.20 น.

ความรู้ที่ได้รับ
      
         วันนี้อาจารย์แนะแนวการสอบบรรจุเมื่อเรียนจบปี 5   อาจารย์ให้ทบทวนเพลง  5  เพลง




หลังจากนั้นอาจารย์ให้ทำกิจกรรม



 






เข้าสู่บทเรียน   ทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัย

การวัดความสามารถทางภาษา
  • เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
  • ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
  • ถามหาสิ่งต่างๆไหม
  • บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไม
  • ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม
การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด
  • การพูดตกหล่น
  • การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
  • ติดอ่าง
การปฎิบัติของครูและผู้ใหญ่
  • ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
  • ห้ามบอกเด็กว่า "พูดช้าๆ"  "ตามสบาย"  "คิดก่อนพูด"
  • อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
  • อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
  • ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็ก
  • เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
ทักษะพื้นฐานทางภาษา
  • ทักษะการรับรู้ภาษา
  • การแสดงออกทางภาษา
  • การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
  • ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
  • ให้เวลาเด็กได้พูด
  • คอยให้เด็กตอบ (ชี้แนะหากจำเป็น)
  • กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง  (ครูไม่คาดหวังล่วงหน้า)
  • เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉับไว (ครูไม่พูดมากเกินไป)



กิจกรรมบำบัดเด็กพิเศษด้วยเพลง



อาจารย์ให้จับคู่ 2 คน  เลือกสีเทียนคนละหนึ่งแท่ง


ให้ลากเส้นเป็นเส้นตรงไปเลื่อยๆตามความรู้สึกของเพลง  จนจบเพลง



ให้ระบายสีในช่องที่เส้นบันจบกันทุกด้าน


ผลงานของเพื่อน





ประเมิน

                     ตนเอง  :  วันนี้มาเรียนก่อนเวลา  ตั้งใจเรียน  ทำกิจกรรมอย่างเต็มที่

                     เพื่อน    :  มาเรียนกับครบ  แต่มาสายกันบ้าง  มีคุยกันนิดหน่อย  แต่ก็ตั้งใจเรียน  ตั้งใจทำกิจกรรมอย่างเต็มที่ทุกคน

                     อาจารย์  : วันนี้อาจารย์สอนแบบเข้าใจง่าย  มีกิจกรรมมาให้ทำตลอดทำให้ไม่ง่วงนอน  และมีความสุขในเวลาเรียน








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น