ยินดีตอนรับสู่บล็อก BaBee

วันเสาร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 10

บันทึกอนุทิน
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤน  แจ่มถิ่น
วิชา  การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธที่  18  มีนาคม  2558

ความรู้ที่ได้รับ

         ก่อนเข้าสู่บทเรียนมีกิจกรรมให้ทำ คือ  ไร่สตอเบอรี่  อาจารย์จะพูดบรรยายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่เกิดขึ้นในไร่สตอเบอรี่ และให้ตอบคำถาม ซึ่งคำตอบสามารถสะท้อนตัวตนของเราได้

         เข้าสู่บทเรียนวันนี้อาจารย์สอนเรื่อง  ส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ  คือทักษะช่วยเหลือตนเอง

การสร้างความอิสระ
  1. เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
  2. อยากทำงานตามความสามารถ
  3. เด็กเลียนแบบการช่วนเหลือตนเองจากเพื่อน
ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
  1. การได้ทำด้วยตนเอง
  2. เชื่อมั่นในตนเอง
  3. เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
หัดให้เด็กทำเอง
  1. ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น
  2. ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป
  3. ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ
  4. "หนูทำช้า" "หนูยังทำไม่ได้"
จะช่วยเมื่อไร
  1. เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร  หงุกหงิด เบื่อ ไม่ค่อยสบาย
  2. หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
  3. เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
  4. มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม
ลำดับขั้นตอนในการช่วยเหลือตนเอง
  1. แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
  2. เรียงลำดับตามขั้นตอน
การวางแผนทีละขั้น
  • แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้ได้มากที่สุด
สรุป
  1. ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งที่ต่างๆด้วยตนเอง
  2. ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
  3. ความสำเร็จขั้นเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
  4. ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
  5. เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ



กิจกรรมศิลปะบำบัด




ต้นไม้ของพวกเรา  "สวยงามมาก"


ประเมิน

        ตนเอง  :  มาเรียนก่อนเวลา  แต่งกายเรียบร้อย  ตั้งใจเรียน  และตั้งใจทำกิจกรรมให้ออกมาสวยงาม

        เพื่อน  :  มาเรียนกันสายหน่อย  แต่งกายเรียบร้อย  ตั้งใจเรียนมีคุยกันบ้าง  แต่ทุกคนก็ตั้งใจทำกิจกรรมกันทุกคนเลย

        อาจารย์  :  มีกิจกรรมมาให้ทำตลอด  เตรียมอุปกรณ์มาให้เป็นอย่างดี  สอนอธิบายได้เข้าใจชัดเจน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น